Founder & CEO AN VUI Phan Bá Mạnh đối thoại với Thủ Tướng Chính Phủ trong Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020

Ngày đăng: 02/12/2020

Đại diện cho những Startup tiêu biểu tham dự sự kiện đối thoại với Thủ Tướng Chính Phủ trong diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp Quốc gia năm 2020. Founder & CEO AN VUI Phan Bá Mạnh đã đặt câu hỏi cho Thủ tướng và thành viên ban lãnh đạo các bộ ngành về môi trường kinh doanh và đầu tư Khởi Nghiệp tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Techfest 2020 trong buổi khai mạc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Bộ ban ngành đã có buổi diễn đàn đối thoại với Thanh niên khởi nghiệp 2020. 

 

Tại buổi đối thoại CEO AN VUI Phan Bá Mạnh đặt câu hỏi "Môi trường kinh doanh đầu tư hiện tại của Việt Nam liệu đã đủ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước chưa?" Lấy ngay ví dụ thực tiễn tại AN VUI đó là khi AN VUI tiến hành vòng gọi vốn đầu tiên AN VUI đã tiếp xúc với nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Sau khi tiếp xúc đến những giai đoạn cuối cùng thì hầu hết các Quĩ đều đưa ra yêu cầu AN VUI phải lập pháp nhân tại Nước ngoài để có thể tiến hành đầu tư. Đây rõ ràng là một thiệt thòi lớn cho đất nước và cũng là thiệt thòi cho Startup bởi những Startup tốt khi gọi đầu tư thường chạy ra nước ngoài dẫn đến "Chảy máu" Startup.

Nếu Chúng ta coi Startup là những "Hạt giống" thì Startup được các quỹ đầu tư quan tâm là những "Hạt giống tiềm năng". Nếu tình trạng môi trường đầu tư cho Startup không được cải thiện đủ hấp dẫn chúng ta sẽ mất dần đi những "Hạt giống tiềm năng".  Các Startup khi mở tại nước ngoài cũng phải chịu thêm những loại chi phí duy trì lớn hơn! 

 

Anh Phan Bá Mạnh CEO của AN VUI đang trình bày giải pháp với Bí thư thành uỷ Hà Nội, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ Trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

 

Trước câu hỏi của Founder & CEO AN VUI, Thủ tướng trăn trở: Mặc dù số lượng và chất lượng khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam tăng lên nhưng so với các nước trong ASEAN, Việt Nam còn nhiều trở ngại, đặc biệt là nguồn vốn.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Cần làm rõ vướng mắc, trở ngại ngăn cản start-up phát triển"

 

"Làm sao phải mở các đổi mới sáng tạo này trong nước để không 'chảy máu' ra nước ngoài? Vấn đề đầu tư để đáp ứng được khởi nghiệp sáng tạo này rất quan trọng ở nước ta. Đây chính là câu hỏi các thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời cho các bạn", Thủ tướng nói.

"Đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời câu hỏi này trên tinh thần mở ra chứ không phải trói vào. Tại sao gây khó khăn cho công tác khởi nghiệp?".

 

CEO Phan Bá Mạnh đặt câu hỏi tại Diễn Đàn

 

Đại diện cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết sau một thời gian Nghị định 38 đi vào thực tế, những điểm các startup vừa nêu rất hợp lý, như vấn đề không được hình thành pháp nhân, quy định có 30 thành viên trong quỹ, mỗi lần tăng vốn phải tăng dưới 50% vốn điều lệ.

"Một startup được đầu tư 5.000 USD series A, thì vòng sau có thể nhận 10.000 – 15.000 USD, thậm chí 100.000 USD, mà quy định lại đưa ra một chuyện vô lý là tăng vốn lần sau không được vượt 50%".

"Chúng tôi nhận thấy chúng ta có quy định rất xơ cứng, vốn áp dụng cho doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam khi tăng vốn điều lệ. Quy định này thực sự là rào cản. Chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu, bàn với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sửa đổi Nghị định 38 trong thời gian tới", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

 

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm gian hàng động viên khích lệ AN VUI tại diễn đàn 

 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết sẽ chủ trì với Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi các quy định này, theo hướng làm sao để tháo gỡ cho hoạt động đổi mới sáng tạo.

"Tháng 12 phải xong nhé", Thủ tướng nhắn nhủ. "Thủ tướng sẵn sàng ký lại quyết định này. Phải tháo gỡ, tháo gỡ hơn nữa. Yêu cầu hai Bộ này trình sớm, để bãi bỏ các điều kiện ràng buộc không cần thiết. Người công dân có thể kinh doanh bất cứ điều gì mà luật pháp không cấm. Cho nên điều kiện với hệ sinh thái, phải được xử lý giải quyết".

 

Phần mềm nhà xe | Phần mềm chăm sóc hành khách nâng cao thương hiệu | Phần mềm xe khách | Phần mềm cho lái xe khách đón trả khách | Phần mềm hàng hoá cho xe khách | Phần mềm hợp đồng điện tử, vé điện tử cho xe Hợp đồng và hợp đồng du lịch..